Bạn đã chọn phương thức nào để vận chuyển hàng hóa

Dưới đây là sự phân tích một chút về một số phương thức phận chuyển hàng hóa bắc nam để bạn có thể cân nhắc lựa chọn.

Vận chuyển hàng hóa bắc nam không chỉ có hình thức bằng đường bộ.
Trên thực tế, các chủ hàng có thể lựa chọn nhiều hình thức vận chuyển khác nhau: Vận chuyển bằng xe tải đường dài hay xe chạy bắc nam hoặc nam bắc. Vận chuyển bằng đường sắt giữa các miền từ bắc tới nam. Vận chuyển bằng đường biển nội địa (tàu biển), trong đó có thể vận chuyển bằng container đang ngày cảng trở nên phổ biến và thuận tiện hơn.
Tất nhiên, các chủ hàng lúc nào cũng muốn đi nhanh, an toàn, nhưng giá cước lại thấp!
Nhưng tốc độ và sự tiện lợi thường trái ngược với giá cước. Vì vậy, với các lựa chọn nêu trên, thì tùy theo nhu cầu cụ thể về số lượng hàng hóa, giá trị hàng hóa và thời gian vận chuyển… mà chủ hàng lựa chọn phương thức phù hợp.
Ví dụ nếu hàng cần nhanh, có giá trị cao thì nên đi bằng đường bộ. Hàng hóa có địa điểm giao hàng gần các ga xe lửa, thì hiện phương án đi bằng tàu hỏa trên tuyến bắc nam luôn được ưu tiên hàng đầu.
Còn nếu hàng không quá cần gấp, nhưng muốn biết trước lịch trình thì chọn vận chuyển bằng container cũng là giải pháp ưa chuộng…
Dưới đây là sự phân tích một chút về một số phương thức phận chuyển hàng hóa bắc nam để bạn có thể cân nhắc lựa chọn.
Vận chuyển xe tải trên đường dài
Trong trường hợp này, chủ hàng muốn thuê xe tải đường dài để chở hàng hóa từ bắc vào nam hoặc ngược lại.
Ưu điểm là: Thời gian vận chuyển nhanh hơn: xe chạy liên tục chỉ trong khoảng 3 ngày là có thể giao hàng tận nơi. Gần như hàng ngày đều có đội xe chạy trên tuyến này, các địa điểm cũng có thể nằm dọc theo tuyến (ví dụ Đà Nẵng) mà không cần thiết phải ở 2 đầu bắc nam. Có thể phù hợp cả với những lô hàng nhỏ, từ vài chục kg, hoặc vài thùng carton. Có những nhà xe gom hàng lẻ và chở bằng xe tải lớn trên tuyến.
Nhược điểm của vận chuyển bộ là có cước vận chuyển cao nhất trong các sự lựa chọn. Lí do có điều như vậy là vì mỗi xe chỉ chở được tối đa vài chục tấn hàng hóa. Số lượng này là khá nhỏ so với tàu hỏa (vài trăm tấn) hay tàu thủy (vài nghìn tấn, hoặc hơn). Do vậy giá thành vận chuyển của ô tô đương nhiên sẽ cao hơn.
Ví dụ, cước vận chuyển 1 chuyến xe chở khoảng 20-30 tấn hàng hóa từ trên tuyến bắc nam dao động phổ biến từ 35-50 triệu đồng. Hoặc nếu đi riêng lẻ, thì cũng phải khoảng trên dưới 2 triệu đồng/tấn, chưa tính vận chuyển tại 2 đầu tập kết hàng.
Trong khi đó đi đường biển hoặc đường sắt  (kết hợp đường bộ 2 đầu), thì chi phí thấp hơn 5-15 triệu đồng, nghĩa là khoảng 10%-20%.
Trong thời gian gần đây, theo chỉ đạo giảm tải đường bộ, các cơ quan chức năng kiểm soát tải trọng chặt chẽ hơn trước. Do đó, cước vận chuyển đường bộ tuyến bắc nam tăng lên đáng kể, và nhiều chủ hàng tìm tới những lựa chọn khác như đường biển hay đường sắt…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Báo giá
Hotliine
Sms
Zalo