Hạn chế khi gửi hàng trong vận chuyển Bắc Nam

Ngày nay nhu cầu vận chuyển bắc nam không ngừng tăng lên. Hàng hóa được chuyển đi bao gồm các mặt hàng như lương thực, nông sản, hàng bách hóa tiêu dùng, hàng lương thực thực phẩm.Có thể nói rằng hệ thống giao thông đường bộ quốc gia (quốc lộ 1) đã và đang đảm nhận tốt vai trò huyết mạch trong công cuộc đảm bảo giao thông vận tải hàng hóa và hành khách cho đến thời điểm này.  Tuy nhiên, gần đây hệ thống giao thông đường bộ đang dần bộc lộ những hạn chế đối với phát triển kinh tế và đời sống của nhân dân cả nước.

Những khó khăn của vận chuyển bắc nam tại Việt Nam

– Cơ sở hạ tầng còn nhiều yếu kém và bất cập. Trên toàn tuyến quốc lộ 1 có nhiều đoạn đường với những làn xe khác nhau, tốc độ giao thông khác nhau và hệ thống cầu có tải trọng cho phép cũng khác nhau. Vấn đề này làm hạn chế tốc độ vận hành của các phương tiện vận chuyển bắc nam,  làm ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển hàng hóa.
– Ngoài ra, các phương tiện di chuyển trên đoạn đường dài luôn phải tận dụng sức tải nhằm giảm chi phí cho chủ hàng nên trọng tải trên xe thường lớn hơn quy định cho phép của hệ thống cầu đường, việc này  khiến những cây cầu, những đoạn đường mau xuống cấp và hư hỏng.
– Hạn chế tốc độ và không an toàn. Hệ thống quốc lộ của nước ta đi qua nhiều khu dân cư, thị trấn của nhiều tỉnh thành tạo nên sự giao cắt giữa vận tải quốc lộ với vận tải tỉnh lộ. Vấn đề này tạo nên sự phức tạp trong điều tiết và hướng dẫn giao thông nên thường xuyên gây ra tai nạn. Ngoài ra còn làm hạn chế tốc độ của các phương tiện giao thông khi đi qua các giao cắt này.
– Chi phí cho quá trình vận chuyển đắt hơn. Giá cước vận chuyển một container 40 feet từ TPHCM đi Hà Nội bằng xe kéo container cao gần gấp 3 lần nếu khách hàng chọn đi bằng tàu biển.
– Phụ thuộc lớn vào thời tiết và thiên tai: Những trận lũ lụt làm hệ thống giao thông đường bộ tắc nghẽn. Điều đó đã làm gián đoạn việc vận chuyển bắc nam của các công ty vận chuyển. Hình ảnh các đoàn xe tải nối đuôi nhau nằm dài vài ngày ở Hà Tĩnh hay Ninh Thuận chờ thông đường để có thể tiếp tục cuộc hành trình đã cho chúng ta thấy rõ hạn chế lớn nhất của đường bộ.

Vậy nhưng hệ thống quốc lộ 1 vẫn phải gồng gánh trên nó phần nhiều nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách của đất nước. Là do là năng lực vận tải biển tuyến Bắc-Nam vẫn cònnhiều yếu kem, không thể đáp ứng được nhu cầu. Điều bất hợp lý là việc các hãng tàu nội địa không chấp  nhận đơn đặt hàng vận chuyển bằng container từ TPHCM đi Hải Phòng. Lý do đơn giản là vì lượng đặt hàng nhiều nhưng sức tải của tàu thì có hạn. Vì thế chỉ những khách hàng quen của hãng tàu mới được ưu tiên.

Trong khi đó, hiện đang là mùa cao điểm của nhu cầu van chuyen bac nam mà đường bộ thì có đoạn vẫn chưa thông suốt. Việc để ách tắc trong quá trình vận chuyển là điều không thể chấp nhận được trong thời đại mà hàng hóa Việt Nam đã có thể đi đến khắp các nơi trên thế giới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Báo giá
Hotliine
Sms
Zalo